สอนเขียนโปรแกรม Eagle สอนออกแบบลายวงจรพิมพ์หรือ PCB ด้วย Eagle ที่นี่ที่เดียวสอนตั้งแต่ต้นจนจบ

13.การเชื่อมต่อวงจรด้วย Wire

| วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553
คราวนี้เราจะมาเรียนรู้การใช้โปรแกรม Eagle ด้วยวิธีการเชื่อมต่อวงจรด้วยสาย Wire กันครับ
การใช้สาย Wire ก็คือ การเดินสายสัญญาณไฟฟ้าไปเชื่อมต่อกับขาอุปกรณ์ชนิดขาต่อขาครับ แล้วมันก็จะถูกเปลี่ยนเป็นลายวงจรพิมพ์ การเชื่อมสายสัญญาณสามารถทำได้ดังนี้
ตัวอย่างผมจะใช้วงจร Fixed Bias Circuit หรือวงจรไบอัสแบบคงที่ นั้นเอง โดยมีอุปกรณ์ดังนี้
1.R-US-0207/10 (ตัวต้นทาน) จำนวน 2 ตัว
2.C-EU025-025x050 (ตัวเก็บประจุ) จำนวน 2 ตัว
3.BC547 (ทรานซิสเตอร์ NPN) จำนวน 1 ตัว
เอามาเรียงกันดังรูป



ขั้นตอนที่1
คลิกเมนู Draw->Wire หรือคลิกที่ปุ่มด้านซ้ายหรือบนที่มีปุ่มเครื่องหมาย Wire อยู่



ขั้นตอนที่2
นำมาคลิกที่ตัวต้านทาน R1 ลากมายังขาคอลเล็คเตอร์แล้วกด Stop เพื่อหยุดการเดินสายหรือเมื่อลากมาถึงขาคอลเล็คเตอร์แล้วดับเบิลคลิกทิ้งไป




ขั้นตอนที่3
เพื่อนๆลองเดินสายสัญญาณตามภาพให้ครบเลยนะครับ เดี๋ยวเราจะนำเอาวงจรนี้ไปใช้ต่อไป


ข้อสังเกต
ขณะที่เราใช้คำสั่ง Wire ด้านบนก็จะปรากฏแถบเครื่องมือขึ้นมาเพื่อให้เรากำหนดรูปแบบของสายสัญญาณได้ หรือขณะที่เราใช้การ Wire สายเราก็สามารถคลิกขวาเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการเดินสายได้เลยครับ ลองๆปรับกันดูครับไม่ยาก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Links